วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ว่านกระแตไต่ไม้

ว่านกระแตไต่ไม้
ว่านกระแตไต่ไม้ลักษณะทั่วไปนั้นส่วนหัวจะดูคล้ายกับกระแตมีขนสั้นเป็นสีออกน้ำตาลแก่ๆมีลักษณะการห่อหุ้มอยู่คล้ายๆ กับเอาการเอาผ้ากำมะหยี่ไปห่อหุ้มไว้สวยแบบแปลกตา ส่วนใบของว่านกระแตไต่ไม้จะมีสีเขียวแข็งแรงและใหญ่เป็นใบเลี้ยงหุ้มไว้ใบหนึ่ง และจะมีใบลักษณะแข็งติดอยู่กับก้านออกจากหัวของมันเป็นแฉกๆ แล้วจะเจริญงอกงามอยู่ในใบเลี้ยงที่มีขนาดใหญ่และแข็งแรงของมัน ว่านกระแตไต่ไม้เป็นไม้ที่ชอบขึ้นเกราะอาศัยอยู่ตามต้นไม้ใหญ่ๆ แบบกล้วยไม้ป่า หรือเช่นเดียวกับกับ กระเช้าผีมด(ว่านหัวร้อยรู)มีขึ้นมาอยู่ทั่วไปตามป่าเขาที่มีต้นไม้ใหญ่ทุกภาค

ส่วนสรรพคุณของว่านกระแตไต่ไม้นั้น ในเรื่องของทางการแพทย์ตามชนบทหรือแพทย์ชาวบ้าน จะใช่ส่วนหัวของว่านกระแตไต่ไม้มาปรุงเป็นยาต้มแล้วนำมารับประทานเพื่อช่วยขับปัสสาวะ รักษาอาการปัสสาวะพอการ และกะปริบกระปรอย แก้นิ่ว ขับระดูขาว แก้โรคเบาหวาน แก้ไตพิการ ส่วนใบของว่านกระแตไต่ไม้ใช้พอกแผลสด และแผลพุพอง แม้แต่ขนก็ใช้ได้ โดยขูดเอามามวลสูบแก้ริดสีดวงที่จมูกได้อีกด้วย

วิธีการปลูกว่านกระแตไต่ไม้ โดยธรรมชาติแล้วว่านกระแตไต่ไม้นั้นจะขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่ถ้าจะเอามาปลูกจะต้องแกะมาทั้งติดใบติดเปลือกไม้ที่เก่าอยู่เอามาด้วยเพื่อเอามาทาบกับต้นไม้หรือกิ่งที่จะนำมาปลูกไว้ แล้วหาอะไรมาผูกไว้แน่น รดน้ำแต่น้อยพอให้เปียกทั่วทั้งกิ่งหรือต้นตรงที่มัดไว้ ไม่ช้ากระแตไต่ไม้ก็จะแตกรากยึดต้นไม้ที่ยึดอาศัยใหม่ไว้ แต่ก็อยู่ที่ธรรมชาติรอบๆด้วย บริเวณที่จะปลูกนำมาปลูกอีกด้วย


**หมายเหตุ เมื่อก่อนกระแตไต่ไม้อาจเคยเรียกว่าไม้หรือกล้วยไม้แต่เดียวนี้ ได้กลายเป็นว่านกระแตไต่ไม้ไปแล้ว เดียวถ้าเจอเอกสารอ้างอิงจะหามาแปะไว้ให้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น