วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

วิกฤตสมุนไพรกระชายดำของไทย

วิกฤตสมุนไพรกระชายดำของไทย

ก่อนอื่นเลยผมขอแนะนำตัวก่อนเลยนะครับ ผมเป็นคนขายกระชายดำอบแห้ง กระชายดำบดละเอียดส่งออกไปนอกประเทศและขายทั่วไปเหมือนคนอื่นๆ เนื่องกระชายดำนั้นเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมากในต่างประเทศ เพราะว่ากระชายดำนั้นมีสาร สำคัญๆ ที่ช่วยในเรื่องช่วยบำรุงร่างกาย เพิ่มฮอร์โมนเพศได้ดี จึงทำให้มีคนต้องการมันมาก คราวนนี้แหละ พอมีคนอยากได้กระชายดำกันมากขึ้น ราคาของกระชายดำนั้นก็จะสูงขึ้นด้วย เลยทำให้คนหันมาจำหน่ายกระชายดำกันเพิ่มขึ้นมากว่าเดิม เลยยิ่งทำให้ตลาดค้า
จำหน่ายกระชายดำยิ่งคึกคักไปกันใหญ่ ส่วนเรื่องของราคา นั้นอย่าพูดถึงเลย อ้างอิงจากที่ผมขายกระชายดำอบแห้ง อยู่ช่วงต้นปีนี้เลย 2558 ในช่วงเดือน มกราคม 2558 นั้น ผมได้ส่งออกกระชายดำอบแห้ง
 จำนวนหลายตันอยู่(ไม่ขอบอกจำนวนแล้วกันนะครับ) ราคาก็จะต่ำกว่าราคาในตอนนี้ราวๆ 50-60% คือเกินครึงของราคาที่ผมจำหน่ายแล้ว ส่วนราคาในเดือน พฤษภาคน 2558 ซึ่งราคาขายปลีกอยู่ที่ 1200-1500 บาทต่อกิโลกรัมเลยที่เดี่ยว ส่วนราคาจำหน่ายส่งนั้นก็จะถูกลงประมาน 20-30% ซึ่งผมจะไม่แปลกใจเลยว่าทำไม่คนถึงนิยมมาขายกระชายกันมากถึงขนาดนี้ เพราะว่า ในแต่ละปี การจำหน่ายกระชายดำนั้นมีมูลค่ามากถึงหลักล้าน(ไม่ใช่คนขายรายใหญ่นะครับ) แล้วกระชายดำนี้ไม่ได้มีจำหน่ายทั้งปีด้วย เพราะว่า ช่วงที่กระชายดำจะได้เก็บเกี่ยวผลผลิตนั้นจะอยู่ช่วง ปลายเดือนธันวาคม จน ถึงปลายๆ เดือนมีนาคม หรือต้นเดือนเมษายน ทั้งนี้แล้วที่ละสถานที่ด้วยครับบางสถานที่เค้าจะปล่อยไว้นานกว่านั้น ส่วนการเพราะปลูกกระชายดำส่วนมากจะเริ่มเพราะปลูกกันช่วง เมษายน ระยะเวลาตั้งแต่เพราะปลูกจนถึงเวลาเก็บเกี่ยวนั้น จะอยู่ประมาณ 8-9เดือนประมาณนี้ครับ กระชายดำนั้นจะเพราะปลูกยากอยู่พอสมควรเพราะไม่ใช่ว่าสถานที่แบบไหน ก็จะปลูกได้ การเพราะปลูกกระชายดำนั้น ต้องเลือกพื้น ที่มีความลาดชัน ไม่มีน้ำขัง ดินดีอุดมสมบูรณ์ ไม่มีสารเคมีตกค้าง พูดง่ายๆก็คือบริเวณตามบริเวณตีนเข้านั้นเอง
พอเมื่อเราได้พื้นที่ที่ใช้ในการปลูกกระชายดำได้แล้ว คราวนี้ก็ต้องมาคัดสายพันธ์ของกระชายดูอีกที เอาวิธีของผมไปแล้วกัน ในปีๆนึ่ง ผมจะออกไปรับซื้อกระชายดำตามจังหวัดต่างๆ มาเพื่อทำกระชายดำอบแห้งจำหน่าย และเพื่อหาพันธ์กระชายดำที่ดีๆ มาปลูกเองด้วย แล้วเราจะรู้ได้ไง กว่ากระชายดำนั้นปลูกแล้วขึ้นง่านสีออกดำหรือม่วงเข้ม ง่านคับ ตอนเราไปหาซื้อกระชายดำ กระชายดำมันก็ต้องแกหรือเริ่มแก่แล้วเราก็จะสามารถเห็นสีของเนื้อกระชายดำ โดยการหักดูเลยครับ ง่ายๆ
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : http://wadtudep.lnwshop.com/product/3/%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%94%E0%B8%B3-%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%87 Tags : กระชายดำ อบแห้ง,ขายกระชายดำ,กระชายดำอบแห้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น