วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

จะใช้กวาวเครือขาวคุณแน่ใจแล้วหรือ?

จะใช้กวาวเครือขาวคุณแน่ใจแล้วหรือ?
กวาวเครือขาว
กวาวเครือในตำรายาโบราณนั้นว่ากันว่ามีถึง สี่(4) ชนิด คือ กวาวเครือขาว กวาวเครือแดง กวาวเครือดำ และกวาวเครือมอ กวาวเครือที่กำลังอยู่ในความสนใจ ของนักวิจัยและประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะที่มีการนำไปใช้ขยายขนาดหน้าอกสตรี คือ กวาวเครือขาว มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า rosid dicot genus candollei Grah.var.mirifica (Airy Shaw et Suvatabandhu) Niyomdham เป็นพืชในวงศ์ family Fabaceae กวาวเครือขาวเป็นไม้เลื้อย ผลัดใบ หัวใต้ดินมีขนาดใหญ่ ค่อนข้างกลมและคอดยาวเป็นตอน ๆ ต่อเนื่องกัน ใบประกอบแบบขนนกมีใบย่อยสามใบเรียงสลับดอกออกเป็นช่อตามปลายกิ่ง มีความยาว ยี่สิบถึงสามสิบ(20-30) ซม.ดอกรูปดอกถั่วกลีบสีม่วงปนน้ำเงิน จะออกดอกในระยะผลัดใบช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคม และติดฝักประมาณเดือนเมษายน

   จากในตำรายาของ"หลวงอนุสารสุนทร" ได้ไว้กล่าวว่า สมุนไพรกวาวเครือขาวมีคุณประโยชน์เป็นยาอายุวัฒนะของผู้หญิงและผู้ชาย ใช้หัวบดเป็นผงผสมน้ำผึ้ง หนึ่ง(1) ต่อ หนึ่ง(1) ปั้นรับประทานวันละ หนึ่ง(1) เม็ด ขนาดเท่าเม็ดพริกไทย และเน้นว่าคนหนุ่มสาวไม่ควรกิน ขายสมุนไพรกวาวเครือขาว
สำหรับตัวกวาวเครือแดงมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า genus Butea superba Roxb. เป็นพืชในวงศ์เดียวกับสมุนไพรกวาวเครือขาวมีลักษณะต้นและใบคล้ายกวาวเครือขาวแต่ใบใหญ่กว่าและมีดอกสีส้มคล้ายดอกทองกวาว ลักษณะที่แตกต่าง กันอย่างเห็นได้ชัดคือหัวใต้ดินของกวาวเครือแดงจะมีลักษณะยาวคล้ายหัวมันสำปะหลัง ฝานดูจะมียางแดง ซึ่งหัวกวาวเครือขาวค่อนข้างกลม เนื้อในสีขาว ส่วนกวาวเครือดำ และกวาวเครือมอยังไม่ทราบชื่อวิทยาศาสตร์ที่แน่นอน
         กวาวเครือขาวหรือกวาวเครือและสารกลุ่มไฟโตเอสโตรเจนเกี่ยวข้องอย่างไร องค์ประกอบทางเคมีของหัวสมุนไพรกวาวเครือขาวหรือกวาวเครือนั้นเป็นสารกลุ่มไฟโตเอสโตรเจน (phytoestrogen) ซึ่งเป็นสารเคมีจากพืชที่มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาเหมือนฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน สารกลุ่มนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากไฟโตเอสโตรเจนสามารถพบได้ในถั่วเหลือง ขายกวาวเครือขาว

กวาวเครือขาวปลอดภัยจริงหรือไม่?
    สมุนไพรกวาวเครือขาวหรือกวาวเครือเมื่อให้ในปริมาณที่สูงพบว่าทำให้สัตว์ทดลองตายได้ ในนกกระทาพบว่าลดภูมิคุ้มกันทำให้เกิดฝีหนองขึ้นตามตัว กระดูกเปราะและหักง่าย ในหนูทดลองพบว่าจำนวนเม็ดเลือดแดงลดลง เซลล์ตับเล็กลง ขนาดและน้ำหนักของต่อมหมวกไตเพิ่มขึ้นและมีฤทธิ์ก่อกลายพันธุ์
ไมโรเอสทรอล เมื่อให้ในคนขนาด one หรือ five มิลลิกรัมต่อวัน พบอาการ ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน

    สมุนไพรกวาวเครือขาวมีศักยภาพจริงหรือไม่?
   เราจะเห็นได้ว่าสารไฟโตเอสโตรเจนปริมาณต่ำที่ได้รับจากการบริโภคถั่วเหลืองและผักผลไม้ที่มีเส้นใย มีประโยชน์ต่อการลดอัตราเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านม ลำไส้ใหญ่ ต่อมลูกหมาก โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงลดอาการ เนื่องจากภาวะหมดประจำเดือน สมุนไพรกวาวเครือขาวก็น่าจะมีศักยภาพในการพัฒนาเป็นยาเพื่อเสริมไฟโตเอสโตรเจนให้ผู้สูงอายุได้ กวาเครือขาวที่กินนั้นมีหลายพันธู์

    เพราะอย่างไรก็ดีปัญหาสำคัญของการนำสมุนไพรกวาวเครือขาวมาใช้ประโยชน์ คือ ขาดข้อมูลของขนาดใช้ยาที่เหมาะสม และความเป็นพิษระยะยาว แม้ว่ากวาวเครือจะมีสารไฟโตเอสโตรเจน five ชนิดคล้ายกับที่พบในถั่วเหลือง แต่สาร five ชนิดนี้มีฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิงที่อ่อนมาก เพราะฉะนั้นการนำกวาวเครือขาวมาใช้ประโยชน์เป็นยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยังต้องการการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมทั้งในด้านเภสัชวิทยาและทดลองในคน นอกจากนี้จะต้อง พิสูจน์ให้ได้ว่าไม่มีความเป็นพิษในระยะยาว เพื่อความเชื่อมั่นในการนำสมุนไพรกวาวเครือขาวมาใช้ประโยชน์อย่างปลอดภัย สมุนไพรกวาวเครือขาว

   ขณะนี้กระแสความต้องการใช้สมุนไพรกวาวเครือขาวของสังคมไทยสูงมาก แต่การนำกวาวเครือขาวมาใช้โดยขาดข้อมูลด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยที่ชัดเจนมารองรับนั้น หากเกิดความเป็นพิษเนื่องจากการใช้สมุนไพรกวาวเครือขาวขึ้น จะไม่เพียงทำลายศักยภาพในการพัฒนากวาวเครือเพื่อใช้เป็นยาเท่านั้น แต่ยังเป็นการฆ่าภาพลักษณ์ของสมุนไพรไทยโดยรวมอีกด้วย
ขายกวาวเครือขาวกวาวเครือขาว

กวาวเครือขาว
กวาวเครือขาวมีสรรพคถณบำรุงร่างกาย กวาวเครือขาวบำรุงผิวพรรณ กวาเครือขาวเพิ่มฮอร์โมนหญิง กวาวเครือช่วยเพิ่มขนาดหน้าอก กวาวเเครือขาวทานแล้วขาว กวาวเครือขาวใช้แล้วไร้สิว
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : http://wadtudep.lnwshop.com/product/11/%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%9A%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%94-%E0%B9%81%E0%B8%97%E0%B9%89100
Tags : ขายกระชายดำ,สมุนไพรกระชายดำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น